ขยับนิดชีวิตดี

หลายคนคงเคยได้ยินประโยค “แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย” ที่ทาง สสส. ได้ออกมาทำการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพ และหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้นนั่นเอง แต่ในวันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดีของการที่ว่าถ้าเราหันมาใส่ใจกับการออกกำลังกาย หรือการที่แค่ออกไปขยับร่างกายให้มีการเคลื่อนไหวนั้นจะส่งผลดีอย่างไรกับตัวเราเองบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถที่จะทำได้ และควรที่จะทำเพื่อตัวของเราเอง

       หลายคนอาจจะกำลังมีคำถามเกิดขึ้นในหัวของตัวเองว่า ที่ขยับทุกวันนี้ ยังไม่พออีกหรือ? คำตอบก็คือ จะเพียงพอหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายของเราแต่ละคนจะมีสมรรถภาพขนาดไหน สำหรับผู้ป่วยแล้วร่างกายของเขาจะมีความอ่อนแอมากกว่าคนปกติทั่วไป

เมื่อมีการลุกจากเตียงแล้วได้ลุกเดิน ขยับแขนขา หรือขยับในการทำกิจวัตรประจำวันนั้นก็ถือเป็นการขยับที่ได้ช่วยส่งเสริมสุขภาพ และได้ช่วยทำให้ร่างกายของเขานั้นแข็งแรงขึ้น แต่สำหรับคนทั่วไปที่ดูจะมีร่างกายที่แข็งแรงปกติดีนั้น เมื่อไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกายโดยที่กิจวัตรประจำวันส่วนใหญ่

ก็จะใช้ชีวิตอยู่แต่กับการนั่งๆนอนๆ มีกิจวัตรประจำวันเล็กๆน้อยๆเท่านั้น กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ที่ไม่ได้มีการขยับร่างกายอย่างเพียงพอก็มีความเสี่ยงและมีโอกาสที่เป็นโรคหลอดเลือดในหัวใจตีบได้ ในทางตรงกันข้ามก็คือถ้าหากมีเคลื่อนไหวอย่างกระฉับกระเฉงความเสี่ยงที่มีเหล่านี้ก็จะลดลง 

ข้อดีของการที่เรารู้จักที่จะขยับร่างกาย

การขยับร่างกาย โดยมีการออกแรงและออกกำลังกายของคนทั่วไปจะได้รับประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพงานนี้ก็เรียกได้ว่าใครทำใครได้และที่สำคัญคือไม่สามารถให้คนอื่นทำแทนกันได้

  1. ช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง
  2. ช่วยให้สุขภาพของเราเองนั้นดีขึ้น
  3. ช่วยทำให้รู้สึกมีพลังดีๆเพิ่มขึ้นในชีวิต
  4. ช่วยสร้างเสริมสมรรถภาพให้กับร่างกาย
  5. ช่วยในการควบคุมน้ำหนักของผู้ที่กลัวอ้วน
  6. ช่วยทำให้มีบุคลิกภาพ ท่าทางและการทรงตัวที่ดีขึ้น
  7. ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการเครียด และลดความเสี่ยงที่จะเป็นภาวะซึมเศร้า
  8. ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวันอันควรได้
  9. ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ
  10. ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย รู้สึกสบาย และมีอารมณ์แจ่มใส
  11. ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดจากการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

          สิ่งที่สำคัญมากๆของการขยับร่างกายให้ได้มีการเคลื่อนไหวออกกำลังก็คือ ควรที่จะเริ่มต้นทำอย่างเบาๆและช้าๆแล้วจึงค่อยๆ เพิ่มระดับ และระยะเวลาของการขยับร่างกายขึ้นเรื่อยๆ โดยทำเป็นประจำทุกๆวัน จนสามารถที่จะทำได้ครบ 30 นาที หลังจากนั้นค่อยทำการเพิ่มระดับความหนักและความเร็วของการทำกิจกรรมนั่นเอง

          และสุดท้ายนี้ก็ต้องฝากให้ได้ตระหนักถึงการหันมาใส่ใจกับการขยับร่างกายให้มากขึ้นว่า ขยับเพียงเล็กน้อยก็ดีกว่าการไม่ได้ขยับเลย ถ้าขยับมากก็จะได้ประโยชน์มาก โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องมีการขยับในลักษณะที่รุนแรง แค่ได้ขยับในระดับ ที่พอดีก็เพียงพอต่อสุขภาพอีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูงต่อร่างกายตัวเราเอง อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการเคลื่อนไหวร่างกาย แค่ขยับ เท่ากับออกกำลังกาย ซึ่งผลที่ได้นั้นก็เป็นของคนที่ลงมือทำ จะขยับเร็วขยับช้า จะมากหรือน้อยก็สุดแล้วแต่ตัวบุคคลแต่ก็ดีกว่าเลือกไม่ขยับเลย

 

สนับสนุนโดย  แทงหวยลาว