คาร์โบไฮเดรตก็มีโทษเหมือนกัน

เราต่างก็ทราบกันเป็นอย่างดีเรื่องการรับประทานอาหารให้มีประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วมักจะถูกพร่ำสอนอยู่เสมอว่าการรับประทานอาหารที่ถูกต้องคือ การรับประทานอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ เพราะสารอาหารเหล่านี้เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายเพื่อในการนำพลังงานออกมาใช้ในแต่ละวัน

และอวัยวะภายในร่างกายต้องการสารอาหารที่จะเข้าไปช่วยบำรุง ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แน่นอนว่าร่างกายเราไม่สามารถขาดอาหารประเภทนี้ได้ เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งอาหารที่จะทำให้เราแรงมีกำลังในการทำงานหรือทำกิจกรรม ถ้าหากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะทำให้ร่างกายไร้เรี่ยวแรงและอ่อนเพลียได้ง่าย

แต่ถึงอย่างนั้นหากให้พูดโดยรวมไม่ว่าการทานอาหารประเภทไหนถึงจะจำเป็นต่อร่างกาย ก็ต้องทานอย่างระมัดระวัง ทานน้อยหรือมากไปก็ไม่ดีเช่นกัน ฉะนั้นแล้วควรทานให้พอดีและเหมาะสม ในอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตหากทานมากไปก็จะมีผลเสียตามมาดังนี้

1.การนอน อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเมื่อทานแล้วจะทำให้เรารู้สึกอิ่มได้ไว ยิ่งถ้าหากเราทานมากกว่าปกติจะทำให้รู้สึกแน่นท้องได้ง่าย และส่งผลให้รู้สึกง่วงได้อย่างรวดเร็ว จะเห็นได้ชัดจากคนทำงานและเรียน ช่วงบ่ายจะรู้สึกง่วงนั้นเป็นเพราะเรารับคาร์โบไฮเดรตที่มากจนเกินไป ถ้ายิ่งเป็นอาหารมื้อดึกแล้วละก็ถึงแม้จะส่งผลให้ง่วง ถ้าหากนอนทั้งๆที่อาหารยังไม่ย่อยนั้นอาจจะทำให้เกิดกรดไหลย้อนและอ้วนลงพุงได้

2.สุขภาพฟัน น้ำตาล ถือว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตโมเลกุลเดียว มีรสหวาน ที่ใครหลายคนชอบ เพราะน้ำตาลเป็นเครื่องปรุงรสในอาหารเกือบทุกประเภท ต่อให้เมนูอาหารจะมีรสชาติเผ็ด เปรี้ยว เค็มมากแค่ไหน ก็จะต้องเติมน้ำตาลลงไปเล็กน้อยเพื่อให้มันมีรสชาติที่กลมกล่อมอย่างลงตัว ซึ่งถ้าหากทานในปริมาณที่เหมาะสมก็คงจะไม่เป็นไร

แต่สำหรับคนชอบทานขนมหวาน อาจจะส่งผลเสียต่อฟันได้ น้ำตาลมีคุณค่าทางโภชนาการน้อย ไม่มีวิตามินหรือเกลือแร่ และยังเป็นแหล่งอาหารของแบคทีเรียกับเชื้อราในช่องปาก เหตุนี้เองจึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฝันผุได้ โดยเฉพาะในเด็กที่จะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดฝันผุได้ง่ายมาก

3.โรคอ้วน อย่างที่ทราบกันว่าในคาร์โบไฮเดรตนั้นจะแฝกไปด้วยน้ำตาล ขนาดข้าวยังแอบมีรสชาติหวานนิดหน่อย ซึ่งคนส่วนใหญ่ชอบทานข้าวขาวมากกว่าเพราะทานง่าย มีรสชาติที่ลงตัวเมื่อทานกับอาหารชนิดอื่นๆ แน่นอนว่าการที่ในมีน้ำตาลอยู่นั้นถือว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตโมเลกุลเดียว ที่เคยได้กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่า จะต้องทานให้อยู่ปริมาณที่เหมาะสม

เพราะถ้าหากทานมากจนเกินไปนั้นแปลว่าร่างกายจะได้รับน้ำตาลเป็นอย่างมาก ทำให้ตับต้องทำงานอย่างหนักมากขึ้น ในระยะยาวจะเกิดการสะสมของน้ำตาลที่ย่อยสลายไม่หมดตกค้างในร่างกายจนกลายเป็นไขมันที่เกาะไปทั่วตามร่างกายของเรา เป็นเหตุให้เราอ้วนและเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวานได้

 

สนับสนุนโดย  ชุดตรวจ hiv