ออกกำลังกายทุกวัน จำเป็นหรือไม่?

ออกกำลังกายทุกวัน จำเป็นหรือไม่?
จริงๆ แล้ว จุดประสงค์ที่แท้จริงของการออกกำลังกาย คือ เพื่อสุขภาพที่ดี เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อของคุณแข็งแร็งมีความทนทาน และยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะระบบเผาผลาญพลังงาน ผลพลอยได้ต่อมาของคุณ คือ การที่มีรูปร่างที่เฟิร์มมากขึ้น รวมไปถึงการที่น้ำหนักคุณอาจจะลดลง และผิวพรรณมีความเปล่งปลั่งสดใสมากขึ้น ดังนั้น การออกกำลังกายในทุกวันจึงเป็นเรื่องที่ดี แต่สำหรับคนที่ยุ่งมากๆ ไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย การที่คุณหันมาเดินเร็ว หรือถ้าบ้านไม่ไกลก็เดินกลับ หรือใช้บันไดแทนการขึ้นลิฟท์ นี่ก็ถือเป็นการออกกำลังกายเหมือนกัน หรือหากคุณต้องการออกกำลังกายให้เป็นกิจจะลักษณะ การออกกำลังกายแบบ 3-5 วัน ต่อสัปดาห์ วันละ 30 นาทีขึ้นไป ก็สามารถทดแทนกันได้เช่นกัน หรือหากคุณเลือกการออกกำลังกายเบา ๆ เพียง 15 นาที หรือการออกกำลังกายแบบใช้แรง 8 นาที ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคต่าง ๆ ได้ถึง 4%

แค่วิ่ง ก็ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ
บางครั้งการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ก็คือ การวิ่ง หากใครที่มีเวลาไม่มาก และไม่รู้จะเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างไร ลองเริ่มวิ่งดูก่อนได้ หากคุณไม่รู้จะวิ่งที่ไหนก็ให้ลองวิ่งในหมู่บ้าน หรือวิ่งตามสนามกีฬาโรงเรียน หรือสนามกีฬาอื่นๆ ที่เปิดให้ใช้บริการ หากบางคนอาจจะชอบวิ่งในลู่ฟิตเนส ก็แนะนำให้ไปวิ่ง เพราะการวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ และทุกนาทีที่เพิ่มเวลาในการวิ่ง จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ 12% และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคอื่น ๆ ได้มากถึง 15% เลยทีเดียว